วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

EXCLUSIVE: Sam Oh on Lee Min Ho






Source : http://www.rappler.com/entertainment/16331-sam-oh-on-lee-min-hohttp://www.rappler.com/entertainment/16331-sam-oh-on-lee-min-ho


ดีเจ พิธีกรทีวี และบล็อกเกอร์ด้านอาหาร แซม โอ กลายเป็นตัวแทนวัฒนธรรมป๊อบของฟิลลิปปินส์จนเราลืมไปแล้วว่าเธอก็เหมือนกับเกรซ ลี เธอเป็นคนเกาหลี 100%

แซมมีชื่อเกาหลีว่า โอซังมี เธอเชี่ยวชาญในภาษาเกาหลี (เพราะเธอเป็นคนเกาหลีที่ไปโตในฟิลลิปปินส์ค่ะ)

เธอจึงเหมาะมากกับการเป็นพิธีกรในงานแถลงข่าวและแฟนมีตของดาราเกาหลี ลีมินโฮ ซึ่งมาร่วมงานมึตแอนด์กรี๊ดกับแฟนๆ ของเขาเป็นเวลา 3 วันในมะนิลา โดยงานสิ้นสุดที่ SM Mall of Asia

เราได้พูดคุยกับแซม (ซึ่งเธอย้ายมาอยู่มะนิลาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เธอจึงพูดได้ทั้งเกาหลีและตากาล็อก) เราได้ถามความรู้สึกของเธอที่ได้ร่วมงานกับลีมินโฮ และตัวจริงของเขาเป็นอย่างไร



Q : คุณเข้ามาเป็นล่ามและพิธีกรให้ลีมินโฮได้อย่างไร?
A : ฉันไม่ใช่ล่ามอย่างเป็นทางการของเขาค่ะ พวกเขาพาล่ามมาด้วย 2 คนจากเกาหลี และพวกเขาก็อยู่ในคณะเดินทางด้วย แต่เพราะฉันเป็นพิธีกรของงานนี้ และเขาไม่พูดภาษาอังกฤษ ฉันเลยช่วยแปลค่ะ

Q : รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้ทำงานร่วมกับลีมินโฮ?
A : ฉันรู้เรื่องนี้ประมาณ 1 เดือนก่อนที่เขาจะมาถึง ฉันทั้งวิตกและตื่นเต้นมาตลอด เขาเป็นดาราใหญ่มากกกก (หมายถึงตัวใหญ่ใช่มั้ย??? เด็กยักษ์ ) และ Bench ก็เป็นแบรนด์ใหญ่ ฉันรู้สึกกดดันมากค่ะ ตอนนี้ทั้งงานแถลงข่าวและแฟนมีตผ่านไปแล้ว ฉันพบว่าตัวเองมีความสุขมากและเสียดายที่มันกำลังจะจบลง ฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งค่ะ

Q : มีแฟนๆ ที่แปลกใจว่าลีมินโฮพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ คุณช่วยแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้หน่อย?

A : หลังจากเป็นพิธีกรให้เขามา 2 งาน (แถลงข่าวกับแฟนมีต) และคอยแปลให้เขาในการสัมภาษณ์ ฉันมีความรู้สึกว่าเขาเข้าใจและพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าที่เราคิดนะคะ ถ้าคุณตามเขาในทวิตเตอร์ คุณจะเห็นว่าบางครั้งเขาก็ทวีตเป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็นั่นแหละค่ะ อาจมีคนอื่นช่วยเขาทวีตก็ได้

( ข้อนี้ดิฉันเห็นด้วยกับแซมนะคะ จากที่สังเกตุมาดิฉันคิดว่าลีมินโฮเข้าใจภาษาอังกฤษได้ในระดับดีทีเดียว เขาน่าจะอ่านออก ฟังเข้าใจ ซึ่งตรงนี้การที่เขาชอบดูหนังน่าจะช่วยได้เยอะ แต่ในส่วนของการเขียนหรือพูดอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะเขาไม่ได้ใช้มันเป็นประจำ บางครั้งภาษาเขียนจึงดูแปลกๆ ผิดบ้างถูกบ้างอย่างที่ดิฉันเคยคอมเม้นต์ไป เนื่องจากภาษาอังกฤษมีศัพท์แสงแสลงคำเยอะ แค่คุณใช้ผิดนิดเดียว ความหมายเปลี่ยนทันทีค่ะ

ส่วนเรื่องการพูด หลังจากฟังเขาร้อง Yesterday กับ I Will ที่อาจจะทำให้ต้นฉบับอย่าง The Beatles ต้องหลั่งน้ำตาเพราะจำเพลงตัวเองไม่ได้แล้ว ดิฉันสรุปว่าปัญหาของมินก็คือสำเนียงเกาหลีแท้ของเขานี่แหละค่ะ ซึ่งเขาพูดภาษาอังกฤษสำเนียงเกาหลี ถ้าคุยกันในหมู่คนเอเชียด้วยกันอาจจะพอเดากันออก แต่ถ้าไปพูดกับเจ้าของภาษา รับรองมีเฮแน่นอนค่ะ อาจมีต่อยกันก็ได้นะคะ อันตรายมากๆ ค่ะ )




Q : อยู่หลังเวทีเขาเป็นอย่างไรบ้าง?
A : ฉันไม่ค่อยได้มีเวลานอกกับเขาเท่าไหร่ค่ะ เพราะตารางงานค่อนข้างแน่น งานจะเริ่มทันทีที่เขาออกมาจากบริเวณที่เก็บตัว (ค่ายกักกัน) หรือว่าลงมาจากห้องที่โรงแรม เวลาที่ฉันได้อยู่กับเขาจริงๆ ก็คือช่วงสัมภาษณ์เท่านั้นค่ะ เขาดูเป็นคนใจเย็นมากนะคะ (แน่นอนค่ะ เวลาที่ไม่หิวและไม่ง่วง )

Q : บทที่เขาเล่นค่อนข้างจะเครียดๆ ขรึมๆ เขามีด้านที่ขำๆ ซนๆ ที่แฟนๆ ไม่เคยเห็นหรือไม่?
A : ฉันพบว่าเขาไม่เหมือนตัวละครที่เขาเล่นเลยสักนิดค่ะ ฉันพบว่าเขาน่ารัก จริงใจ และบางครั้งก็เหมือนเด็กๆ อย่างเช่นตอนแฟนมีต มีช่วงที่เล่นเกมจ้องตากันกับแฟนๆ (ใครกระพริบตาหรือหลบตาก่อนเป็นผู้แพ้) และเขาชนะ เขาดีใจมากเหมือนเด็กเลยล่ะค่ะ (เด็กมันติ๊งต๊องค่ะท่านผู้ชม)

เขายังหัวเราะง่ายมากๆ ระหว่างสัมภาษณ์ที่ฉันคอยแปลให้เขา และเขาคิดว่ามันตลกดีที่ฉันถามบางคำถามกับเขา เขาก็หัวเราะเลยค่ะและบอกว่า “นั่นตลกจัง” (คนบ้าค่ะ อย่าถือสา )

นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้พบกับเขาและฉันก็ตื่นเต้นมาก แต่เห็นเขาหัวเราะแบบนั้น (ราวกับคนบ้า) ทำให้ฉันหายเกร็งไปเลยค่ะ ฉันรู้สึกสบายใจขึ้นเยอะ เขามีท่าทางสบายๆ มากจริงๆ ค่ะ

แถมฉันยังแปลกใจมากกับท่าทีของเขาตอนพบกับแฟนๆ เขาอยากถามคำถามกับผู้ชม อยากหมุนวงล้อกับแฟนๆ ทั้งๆ ที่ไม่ต้องทำก็ได้ ( ขอมีส่วนร่วมตลอด ) แล้วก็กอดพวกเขาเพื่อถ่ายรูป

แล้วมันก็น่ารักมากนะคะตอนที่เขาอยากถ่ายรูปกับผู้ชมทั้งหมดตอนปิดงาน นี่ไม่ได้อยู่ในโปรแกรม เขาคิดขึ้นมาเองคนเดียวเลยค่ะ

( ตรงนี้ต้องขอบอกว่าที่จริงแล้วศิลปินเกาหลีถูกฝึกมาให้ทำแบบนี้นะคะ ศิลปินคนอื่นก็ทำแบบนี้เหมือนกัน การไปยืนริมเวทีแล้วถ่ายรูปกับแฟนๆ ไม่ใช่ลีมินโฮคนเดียวค่ะ )




Q : เขาชอบกินอะไร?
A : เขาชอบอาหารที่แม่ทำค่ะ และมักขอให้เธอทำ “ชิเกะ” ซึ่งก็คือสตูว์แบบเกาหลีค่ะ

ระหว่างแฟนมีต เขาถูกถามว่าอาหารฟิลลิปปินส์อะไรที่เขาอยากลองชิม และเขาก็ถามแฟนๆ กลับว่าเขาควรลองกินอะไร เขาเลือกจากผู้ชมคนหนึ่งและเธอบอกให้เขาลองกินอะโดโบ คืนนั้นเขาก็ไปที่ร้านอาหารฟิลลิปปินส์แล้วลองกินอะโดโบเลยค่ะ เขาทวีตรูปให้ดูด้วย น่ารักมากๆ ค่ะ

Q : อะไรคือความประทับใจแรกที่คุณมีต่อลีมินโฮ? คุณพอบอกอะไรเกี่ยวกับเขาได้บ้าง?
A : ทางกายภาพ ฉันสะดุดตากับรูปร่างสูงผอมของเขา เขาสูงมากกว่า 6 ฟุต และมีหุ่นนายแบบมากๆ ค่ะ (รูปร่างน่ะได้อยู่ แต่แก้มต้องเก็บนิดนะ ลูกมิน กลมเหลือเกิน )

เรื่องนิสัยใจคอ ฉันคาดว่าเขาน่าจะขรึมๆ หยิ่งๆ แต่เขาไม่เป็นเช่นนั้นเลย ด้วยฐานะของเขาในวงการบันเทิง (ดาราดัง) เขาดูเป็นผู้ชายที่เรียบง่ายมากๆ เขาชอบอยู่บ้านดูหนังหรือเล่นเกมมากกว่าที่จะออกไปปาร์ตี้ในคลับ (คนมันขี้เกียจไง )

ที่สำคัญที่สุดก็คือฉันรู้สึกว่าเขาจริงใจที่อยากให้แฟนๆ ของเขามีความสุข ด้วยเหตุนี้ฉันจึงกลายเป็นแฟนของเขาไปอีกคน



1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านแล้วแอบฮากับข้อความในวงเล็บของคุณโรสคะ น้องมินเนี่ยนอกจากจะชอบแกล้งเด็กแล้วยังมีความเป็นเด็กในตัวเยอะเหมือนกัน 5555 ไอ้เกมจ้องตา คงไม่มีใครจะชนะหนูมินได้หรอก 555 แพ้เสน่ห์นัยน์ตาพูดได้
ขอบคุณสำหรับบทความที่แปลให้หายคิดถึงหนูมินไปได้อีกนิดคะ