วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Nicky Wu in “Advance Towards the Gunfire” 向着炮火前进


TPBS ทีวีสาธารณะของไทยได้พูดถึงกระแสละครในจีน และมีการพูดถึง Advance Towards the Gunfire ซึ่งได้รับความนิยมมากในการเข้าชมที่ youku ( youtube จีน) และมีการพูดถึงนิคกี้ด้วยค่ะ เลยเก็บข่าวนี้มาฝากกันค่ะ

สำหรับ Advance Towards the Gunfire เรามีให้ดูกันพักหนึ่งแล้วใน youtube นะคะ บางท่านอาจจะดูจบไปแล้ว ใครที่ยังไม่ได้ดูไปที่เพลย์ลิสต์ได้เลยค่ะ
http://www.youtube.com/playlist?list=PL6Dxp5m1K7fl-nx5aFLMyZylpPLQ_JA1q






ชาวจีนรุ่นใหม่หันหลังให้กับละครคอมมิวนิสต์

Source : http://news.thaipbs.or.th/


ในช่วงที่จีนกำลังเปลี่ยนผู้นำชาติ สถานีโทรทัศน์ในประเทศต่างเต็มไปด้วยละครเนื้อหาเชิดชูพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ผู้ชมมากมายโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ต่างใช้ช่วงเวลาดังกล่าวหันสู่ความบันเทิงอื่นๆแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการชมเนื้อหาที่เป็นการยัดเยียดทางความคิดของทางการ

เลขาธิการหมวกฟางข้าว คือฉายาของ หยางเฉินโจว อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่รักของชุมชน จากนิสัยที่อ่อนน้อมถ่อมตน จนเรื่องราวของเขาถูกนำมาสร้างเป็นละครแนวปลุกใจรักชาติ เพื่อออกอากาศในช่วงที่จีนกำลังอยู่ในบรรยากาศ ของการประชุมสมัชชาผู้แทนทั่วประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ครั้งที่ 18 แต่สำหรับคนรุ่นใหม่อย่าง ฉีฟั้ง พนักงานออฟฟิศ เธอเลือกหนีความจำเจด้วยการชมละครดังของสหรัฐฯ อย่าง แวมไพร์ไดอารี่ ทางแล็ปท็อป

ระหว่างที่หน้าจอโทรทัศน์เต็มไปด้วยละครเนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล ละครเนื้อหาสนับสนุนพรรคคอมมิวนิวต์ หรือที่ชาวจีนรู้จักในชื่อละครสีแดง เป็นสิ่งที่ชาวจีนคุ้นเคยมาอย่างยาวนาน แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่โตมากับทางเลือกความบันเทิงที่หลากหลาย การยัดเยียดละครที่เล่าถึงชีวิตแร้นแค้นของชาวนา และการเชิดชูกองทัพและพรรคคอมมิวนิสต์กลายเป็นสิ่งพ้นสมัย โดยชิวหยิน แฟนละครวัย 26 ปี กล่าวว่า ละครสีแดงไม่สะท้อนความเป็นจริงในปัจจุบัน เพราะเมื่อใดที่ตัวละครพบอุปสรรค จะพวกเขาพูดแต่ประโยคว่า เราจะร่วมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทุกครั้งที่ได้ยินอะไรเช่นนี้เขาจะเปลี่ยนช่องทันที

การออกฉายของละครสีแดงยังส่งผลต่อธุรกิจโฆษณาทางโทรทัศน์ เมื่อ Hunan Television สถานีโทรทัศน์อันดับ 2 ของจีนซึ่งมีผู้ชมส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นตัดสินใจออกอากาศละครสีแดง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เรตติ้งสถานีก็ลดลงกว่าร้อยละ 66 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ทางการตลาดชี้ว่า สิ่งที่ตามมากับเรตติ้งที่ตกต่ำ คือการหดหายของเงินค่าโฆษณา เพราะไม่มีใครต้องการลงทุนกับรายการที่ไม่มีคนดู

ปัจจุบันทางการจีนเริ่มรับฟังความเห็นของผู้ชม ด้วยการสร้างจุดขายให้กับละครสีแดงมากขึ้น เห็นได้จากความสำเร็จของ Marching Towards Gunfire ละครย้อนยุคที่ติด 1 ใน 3 ของละครที่มีผู้ชมมากที่สุดทาง Youku เว็บไซต์วิดีโอชื่อดังของจีน แม้เนื้อหาการต่อสู้กับกองทัพญี่ปุ่นจะเป็นจุดขาย แต่ตัวแทนของ Youku มองว่า ความสนใจของละครเรื่องนี้มาจากการรับบทนำโดย อู๋ฉีหลง ไอดอลสุดดังจากไต้หวัน เพราะทุกวันนี้แฟนละครทางเว็บไซต์ส่วนใหญ่ต่างสนใจละครที่ตัวนักแสดงดัง และเนื้อหาที่ร่วมสมัย


 





ไม่มีความคิดเห็น: