วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

[Culture] Miyeok Guk / 미역국 / Korean Birthday Seaweed Soup






วันนี้เราเปลี่ยนบรรยากาศมาคุยเรื่องวัฒนธรรมกันบ้างค่ะ เชื่อว่าเวลาที่คุณดูละครคงเคยเห็นมาบ้างว่าคนเกาหลีนิยมกินซุปสาหร่ายกันในวันเกิด อย่างเช่นในเรื่อง You’re Beautiful ซึ่งดิฉันเชื่อว่าคอละครเกาหลีส่วนใหญ่ต้องเคยดูเรื่องนี้ เมื่อโกมินัม (พัคชินเฮ) รู้ว่าเป็นวันเกิดของฮวางแทคยอง (จางกึนซ็อก) เธอเลยพยายามเอาใจ “ฮยองนิม” ของเธอสุดฤทธิ์ด้วยการพาเขาไปฉลองวันเกิดตามแบบของเธอ เธอหาซุปสาหร่ายมาให้เขาดื่ม แต่บังเอิญว่าหมอนี่ดันแพ้น้ำมันงา (ซุปสาหร่ายเกาหลีใส่น้ำมันงาด้วยค่ะ)

ที่มาที่ไปของการดื่มซุปสาหร่ายในวันเกิดของคนเกาหลีนั้น ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่เราลืมตาดูโลกเลยค่ะ เนื่องจากสาหร่ายนั้นมีธาตุเหล็กและไอโอดีนสูง จึงช่วยฟอกเลือด ทำให้เหมาะสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรซึ่งเสียเลือดไปมาก ดังนั้นคุณแม่คนใหม่จึงต้องดื่มซุปสาหร่ายเป็นประจำเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงจะได้มีกำลังในการเลี้ยงดูลูกน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลก ด้วยเหตุนี้อาหารมื้อแรกที่เราได้ดื่มกินก็คือซุปสาหร่ายที่ส่งผ่านจากร่างกายคุณแม่มาสู่เราผ่านทางน้ำนมนั่นเองค่ะ (ตามความเชื่อของคนเกาหลี) ด้วยเหตุนี้ซุปสาหร่ายจึงเป็นอาหารที่เราควรได้กินเป็นอย่างแรกในวันเกิดของทุกๆ ปีเหมือนวันแรกที่เราได้ลืมตาขึ้นมาดูโลกนี้นั่นเองค่ะ

ดิฉันคิดว่าการที่ซุปสาหร่ายเหมาะกับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรเพราะคุณค่าทางสารอาหารดังที่กล่าวไปแล้ว นอกจากนั้นยังเป็นอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่ายน่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในระหว่างพักฟื้น คงไม่ใช่แค่สำหรับคุณแม่ แต่น่าจะเหมาะกับทุกคนค่ะ




เวลาไปเที่ยวเกาหลี นอกจากสารพัดเครื่องเคียงเต็มโต๊ะแล้ว เราก็จะเจอกับเจ้าซุปสาหร่ายนี่ทุกมื้อค่ะ ที่โน่นเรียกว่า “มิยอก-กุก” ซึ่งพวกไกด์มักสอนลูกทัวร์ให้เรียกว่า “เมีย-กู” เพราะมันจำง่ายดีค่ะ





สำหรับท่านที่เกิดวันนี้ มาซดซุปสาหร่ายร้อนๆ ด้วยกันนะคะ ถึงซุปชามนี้จะเป็นเมดอินไทยแลนด์ ณ ซูกิชิ แต่ก็น่าจะพอกล้อมแกล้มทดแทนกันไปได้ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: