วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556

[Trans] 2013 BIG 8 ④ Starhaus Entertainment – In The Name of Lee Min-ho




Reporter : Bae Sun-young sypova@tenasia.co.kr 
Editor : Choi Jin-sil true@tenasia.co.kr 
Translator : Cory Lee Editor : Cory Lee 
ⓒ Korea Entertainment Media Co., LTD. (www.tenasia.com) All rights reserved. 


บริษัทบันเทิงบริษัทใดก้าวหน้าอย่างดีในธุรกิจบันเทิงเกาหลีปีนี้? หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้กิจการผู้จัดการดาราโดดเด่นก็คือความต้องการอย่างต่อเนื่องในกระแสฮัลลิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคป๊อบ ทำให้นักร้องนักแสดงขยายฐานตลาดไปยังต่างประเทศ ในอุตสาหกรรมการผลิต มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีศักยภาพที่จะสร้างสรรค์และผลิตผลงานที่หลากหลายมากขึ้น เพราะผู้ชมมีความต้องการที่สูงขึ้น มีตัวอย่างให้เห็นแล้วอย่างเช่นเอเจนซี่ขนาดกลางและขนาดเล็กที่ต้องมีกลยุทธ์หรือมีการควบรวมกิจการและสร้างระบบผลกำไรที่มั่นคง นอกจากนั้น ชีวิตส่วนตัวของดารายิ่งเสี่ยงอันตรายมากขึ้นซึ่งต้องขอบคุณโลกอินเตอร์เน็ต ทำให้ “ศักยภาพในการบริหารความเสี่ยง” เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่บริษัทผู้จัดการศิลปินควรมี

เพื่อปิดท้ายปี 2013 TenAsia ได้เลือก 8 บริษัทบันเทิงที่สร้างความน่าประทับใจในวงการ และค้นหาจุดอ่อนจุดแข็งของพวกเขาเพื่อการก้าวเดินอย่างถูกทาง (ดิฉันหยิบมาแปลเฉพาะของสตาร์เฮ้าส์เท่านั้นนะคะ)




This Year’s Performance 

การเติบโตของสตาร์เฮ้าส์เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ในปีนี้เป็นการเตรียมตัวเพื่อก้าวสู่ตลาดจีน ถึงแม้ละครจะยังไม่ออกอากาศในจีน แต่ The Heirs ละครเรื่องใหม่ของดารานำของค่ายก็ได้รับการตอบรับอย่างดีในจีนพอๆ กับในเกาหลี ผ่าน youku.com (Youtube จีน) ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตราวๆ 700 คนชม The Heirs แบบเรียลไทม์ (ชมพร้อมการออกอากาศในเกาหลี) ขณะที่ลีมินโฮครองตำแหน่งผู้นำบนชาร์ตของสื่อเซี่ยงไฮ้ Vinkage ตลอด 6 เดือน เป็นดาราเกาหลีคนแรกที่ทำได้เช่นนี้

ลีมินโฮยังได้รับเชิญไปร่วมงาน 2013 Baidu The Hottest Awards ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งทันทีที่ The Heirs จบลง คณะกรรมการจัดงานของไป่ตู้ยกให้ลีมินโฮเป็น “ดาราอันดับต้นในหมู่ดาราจีน” และ “ดาราแถวหน้าที่มีทักษะด้านการแสดงและมีอิทธิพลอย่างสูง” นั่นทำให้ลีมินโฮมีความพิเศษที่เขาได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งๆ ที่ไม่ได้ร่วมแสดงในละครจีนเลยสักเรื่องเดียว เขากลายเป็นตัวอย่างของดาราฮัลลิวเพราะปัจจัยสำคัญที่เขาได้รับความนิยมคือการสื่อสารกับแฟนๆ ต่างชาติผ่านเว่ยป๋อ (ทวิตเตอร์จีน), เฟซบุ๊ค และงานแฟนมีต (อันนี้ต้องมีการเข้าใจผิดอะไรแน่ ถึงฮีจะมีทุกช่องทาง แต่นานๆ ฮีจะอัพทีนะ)

This Year’s Star 

ลีมินโฮพิสูจน์ความเป็นดาราของเขาทั้งในและนอกเกาหลีผ่าน The Heirs ทักษะการแสดงที่คงที่และลึกซึ้งของเขาในละครช่วยพัฒนาศักยภาพของเขา เป็นเรื่องจริงที่มีความกังวลมากมายกับการที่เขากลับมารับบทนักเรียนอีกครั้งหลัง BOF ละครที่ทำให้เขากลายเป็นดาราดัง แต่เมื่อเปรียบเทียบอย่างชัดเจนแล้ว เขาแสดงให้เห็นความเติบโต โดยเฉพาะความเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดจีนของเขาคือตัวจุดประกายสำหรับดาราฮัลลิวที่จะย้ายฐานตลาดจากญี่ปุ่นไปสู่จีน 





What’s Next? 

ปีหน้าลีมินโฮจะแสดงในภาพยนตร์ของผู้กำกับยูฮา Gangnam Blues คนในวงการต่างแสดงความสนใจในภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะนี่เป็นหนังเรื่องแรกของลีมินโฮหลังจากที่เขาก้าวสู่ความเป็นดาว การเลือกของเขาแสดงให้เห็นว่าลีมินโฮมีแผนที่จะขยายขอบเขตความสามารถของเขาในฐานะนักแสดงไปสู่เส้นทางที่กว้างไกลกว่าที่เป็นอยู่ แต่เขายังคงเน้นที่ตลาดในบ้านอย่างที่ทำอยู่ ทั้งๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศ

เริ่มต้นด้วยงานแฟนมีตกับแฟนๆ เกาหลีในเดือนมกราคมปีหน้า ลีมินโฮยังคงสื่อสารกับแฟนๆ ต่างชาติผ่านเวิร์ลทัวร์ของเขา นั่นรวมถึงจีน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และแม้แต่อเมริกาใต้ ด้วยเป้าหมายที่จะเป็นดาราผู้ทรงอิทธิพลในแถบเอเชีย ลีมินโฮจะขยายฐานตลาดของเขาไปยังละตินอเมริกาและประเทศโลกที่สาม




 More about Starhaus Entertainment 

สตาร์เฮ้าส์เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ก่อตั้งโดยประธาน จางยองฮุน เมื่อเดือนมกราคม 2006 มีหน้าที่ดูแลศิลปินคือ ลีมินโฮ, ปาร์คซอลมิ, ชินดองมิ, ชองซึงวู และควากซียัง แบ่งออกเป็น 5 แผนกคือ ผู้จัดการศิลปิน, ธุรกิจทั่วโลก, ธุรกิจเนื้อหา, ฝ่ายการตลาด และฝ่ายสนับสนุน (มีกันอยู่ไม่กี่คน แบ่งได้เยอะแผนกดีนะ) สตาร์เฮ้าส์วางแผนที่จะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องรวมทั้งการผลิตละครและจัดจำหน่าย การผลิตเพลงและจัดจำหน่าย การออกแบบธุรกิจเน้นไปที่หนังสือและโฟโต้บุ๊ค โดยเล็งเป้าหมายไปที่ตลาดของลีมินโฮ (ไม่ต้องมาเล็งช้านนนน)

การเติบโตของธุรกิจทั่วโลกโดดเด่นมากในปีนี้ กิจกรรมโปรโมตดาราฮัลลิว (ซึ่งทั้งค่ายมีอยู่คนเดียว) มีเป้าหมายไปที่ตลาดญี่ปุ่นและกำลังย้ายไปสู่ตลาดจีน แตกต่างจากดาราฮัลลิวคนอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงในจีน ลีมินโฮพิสูจน์ความเป็นดาราของเขาว่าถึงแม้เขาจะไม่ค่อยมีงานในจีน เขาก็ยังครองความโด่งดังไว้ได้ การสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับแฟนๆ ต่างชาติผ่านเว่ยป๋อและเฟซบุ๊คถือเป็นกลยุทธ์ที่ดี

เว่ยป๋อของลีมินโฮมีคนติดตามกว่า 13 ล้านคน ผู้ติดตามทางเฟซบุ๊คและไลน์รวมกันแล้วราวๆ 30 ล้านคน ปรัชญาการสื่อสารแบบใกล้ชิดสนิทสนมกับแฟนคลับเช่นนี้คือสิ่งที่ประธานจางยองฮุนยืนกรานมาตั้งแต่ต้น

ในด้านการบริหาร สตาร์เฮ้าส์เน้นการขยายฐานตลาดของลีมินโฮอย่างช้าๆ ดาราของบริษัทอย่างชองซึงวูและควากซียังก็ได้รับการตอบรับที่ดีในวงการเช่นกัน


จากบทความนี้คุณคงเห็นแล้วว่าสตาร์เฮ้าส์เน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ตลาดจีนและญี่ปุ่นเป็นหลัก  ซึ่งทางหนึ่งถือเป็นความถูกต้องในแง่ธุรกิจเพราะเม็ดเงินที่นั่นสูงมาก ย่อมทำกำรได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ในทางกลับกันกลุ่มแฟนคลับเล็กๆ ตามประเทศต่างๆ อย่างเช่นของไทยเราก็ย่อมถูกละเลยทั้งๆ ที่เป็นกลุ่มแฟนคลับที่สนับสนุนลีมินโฮมาตั้งแต่เขายังไม่โด่งดังเท่าวันนี้ ซึ่งนี่ถือเป็นการทำลายความภักดีหรือ loyalty ที่แฟนคลับพึงมีต่อศิลปินเช่นกัน  ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนักเพราะเสียงแฟนคลับทุกเสียงล้วนมีความสำคัญต่อการคงอยู่ระยะยาวของศิลปินคนนั้นๆ คุณคงได้เห็นจากหลายๆ ศิลปินที่เข้ามาแสดงในเมืองไทย บางคนทั้งๆ ที่รู้ว่ามาแล้วขาดทุนแต่เพื่อรักษาฐานแฟนคลับที่สนับสนุนเขามาตั้งแต่เริ่ม บางครั้งก็เป็นความจำเป็น และน่าชื่นชมที่ต้นสังกัดของเขามองเห็นตรงนี้  ดังนั้นท่านที่ต้องการสนับสนุนลีมินโฮต่อไปคงต้องทำใจนิดนึงว่าสตาร์เฮ้าส์มีแนวทางธุรกิจเช่นนี้ และได้แต่หวังว่าในวันข้างหน้าเขาจะมองสถานการณ์อย่างมีวิสัยทัศน์มากขึ้นดังเช่นที่บริษัทใหญ่ๆ มองเห็น  หรือไม่ก็ลีมินโฮเติบโตและแข็งแกร่งพอที่จะมองเห็นความสำคัญข้อนี้ด้วยตัวเองและเปลี่ยนแปลงมัน (วันนี้ออกแนววิชาการอยู่บ้างนะคะ ขออภัยที่ทำให้สวนของเราบรรยากาศตึงเครียด)



ไม่มีความคิดเห็น: